วันเสาร์ที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2553

การสร้างสรรค์งานทัศนศิลป์

หลักการสร้างสรรค์งานทัศนศิลป์


หลักการจัดองค์ประกอบศิลป์มีสิ่งที่ควรคำนึง ดังนี้

- เอกภาพ

- สมดุล

- จุดเด่นและการเน้น

- ความกลมกลืน

- จังหวะ

เอกภาพ หมายถึง การรวมกันเป็นกลุ่มก้อน ไม่แตกแยกกระจัดกระจายไปคนละทิศทางทำให้ขาดประสานสัมพันธ์กัน งานทัศนศิลป์ที่ขาดเอกภาพจะทำให้ขากการจูงใจในการคิด ขาดความสนใจ ขาดจุดเด่น เกิดความสับสนในความหมาย งานทัศนศิลป์ควนนำเสนอเรื่องราว แนวความคิด จุดสนใจเพียงหนึ่งเดียว โดยมีส่วนประกอบอื่นมาช่วยสนับสนุนให้จุดเด่นที่ต้องการน่าสนใจขึ้นมา ดังนั้นในงานทัศนศิลป์ผู้สร้างงานต้องอาศัยจุดมุ่งหมายไว้ให้แน่นอนว่าจะเสนอเนื้อหาในแนวใด


เทคนิค Collograph
ผลงานอาจารย์ชะลูด นิ่มเสมอ


- สมดุล หมายถึง การจัดวางองค์ประกอบศิลป์ให้มีความเหมาะสมไม่เอียงเอนไปข้างใดข้างหนึ่งของภาพ สมดุลมี 2 แบบ คือ

สมดุลแบบซ้าย-ขวาเท่ากัน เป็นลักษณะการจัดวางองค์ประกอบศิลป์ที่ยึดถือความเหมือนกันทุกประการทั้ง 2 ข้าง เช่น ความสมดุลของร่างกายมนุษย์ เป็นต้น


การจัดภาพแบบ สมดุลแบบซ้าย-ขวาเท่ากัน
ผลงาน ชุด “ธรรมปรัญา : เทวานุภาพ”
โดย สุวัฒน์ แสนขัติยรัตน์

สมดุลแบบซ้าย-ขวาไม่เท่ากัน เป็นสมดุลทางความรู้สึกในการมองเห็น โดยที่วัตถุหรือเนื้อหาในภาพไม่จำเป็นต้องเหมือนกัน


การจัดภาพแบบ สมดุลแบบซ้าย-ขวาไม่เท่ากัน


- จุดเด่นและการเน้น หมายถึง ส่วนสำคัญที่สุดของภาพที่ต้องการแสดง ซึ่งนำไปสู่การบอกเล่าเนื้อหาทั้งหมดของภาพหรือเป็นจุดที่ดึงดูดความสนใจให้มอง ในทางทัศนศิลป์จุดสนใจควรมีจุดเดียว ซึ่งอาจจะเป็นส่วนที่แสดงความสำคัญหรือมีสีสันสดใสที่สุด นอกจากนั้นยังอาจเน้นให้เกิดจุดเด่นด้วยการสร้างความแตกต่างขึ้นในภาพ จุดเด่นไม่จำเป็นต้องอยู่กลางภาพเสมอไป อาจจะอยู่ส่วนใดส่วนหนึ่งของภาพก็ได้


จุดเด่นและการเน้น


- ความกลมกลืน เป็นสิ่งสำคัญสุดท้ายของการจัดองค์ประกอบศิลป์ ซึ่งจะขาดเสียมิได้ เพราะความกลมกลืนจะทำให้ภาพงดงาม และนำไปสู่เนื้อหาเรื่องราวที่นำมาเสนอ ความกลมกลืนมี 2 แบบ คือ

-ความกลมกลืนแบบคล้อยตามกัน
-ความกลมกลืนแบบขัดแย้ง


ความกลมกลืนแบบคล้อยตามกัน


ความกลมกลืนแบบขัดแย้ง
ผลงานเทคนิค แม่พิมพ์โลหะ โดย พิษณุ ศุภนิมิตร (คศ.1979)

- จังหวะในทางศิลปะ หมายถึง การจัดภาพลักษณะการซ้ำที่เป็นระเบียบ ให้ความรู้สึกเคลื่อนไหวที่ต่อเนื่องของเส้น น้ำหนัก สี และรูปทรง ประกอบเข้าด้วยกันจนเกิดเป็นจุดสนใจ



การจัดวางจังหวะของสีและรูปทรง
ผลงาน เทคนิค สีน้ำมัน โดย สุรศักดิ์ เจริญวงศ์ (1980)











17 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ5 กรกฎาคม 2554 เวลา 04:39

    ว้าว ได้ความรู้เยอะเลย ขอบคุณนะคะ

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ1 กรกฎาคม 2555 เวลา 00:52

    นื่ายบนา

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ9 กรกฎาคม 2555 เวลา 06:00

    ดีดีดี

    ตอบลบ
  4. ไม่ระบุชื่อ9 กันยายน 2556 เวลา 23:12

    เจ๋งคร๊าฟฟฟฟ

    ตอบลบ
  5. ไม่ระบุชื่อ9 กันยายน 2556 เวลา 23:18

    ความคิดเห็นนี้ถูกลบโดยผู้ดูแลระบบของบล็อก

    ตอบลบ
  6. ไม่ระบุชื่อ9 กันยายน 2556 เวลา 23:21

    เจ๋งอะ





    ตอบลบ
  7. ไม่ระบุชื่อ9 กันยายน 2556 เวลา 23:30

    น้องเอ้ม

    ตอบลบ
  8. ไม่ระบุชื่อ9 กันยายน 2556 เวลา 23:34

    น้องเอ้ม...เป็นตุดจร้า 555+

    ตอบลบ
  9. ทำไมความงามที่มนุสย์ส้างขึ้นเป็นไปตามสพาบแวดล้อม ไลยะเวลา

    ตอบลบ